Những đứa trẻ bị...tước quyền nói

Những đứa trẻ bị...tước quyền nói

Những đứa trẻ bị…tước quyền nói

Câu chuyện được TS Vũ Lan Hương, chuyên gia nghiên cứu trẻ em Bộ GD-ĐT kể trong một chương trình tư vấn cho trẻ vào lớp 1 tổ chức tại TPHCM. Đứa trẻ hơn 3 tuổi vẫn chậm nói nên bố mẹ tức tốc tìm đến bà bà tư vấn.

Tiếp xúc hai mẹ con trong chốc lát, bà Hương nhận ngay ra vấn đề khi bà mẹ làm thay con mọi thứ, kể cả việc… nói hộ. Chỉ cần con có biểu hiện như muốn đi tiểu, muốn uống nước, không để con phải lên tiếng, bà mẹ đã đáp ứng ngay cho con mà không biết mình đang làm con mất đi nhu cầu phải nói.

Đó là chuyện của đứa trẻ nhỏ, có những “em bé” tuổi 15 – 20 vẫn được bố mẹ làm “phát ngôn viên”. Là sinh viên năm nhất, H.T.V, con út trong một gia đình ở Phú Nhuận, TPHCM rơi vào trạng thái “sống khép kín” hoàn toàn với thế giới bên ngoài.

Nói không quá, từ nhỏ cho đến nay, dường như V. chưa tự mình nói ra một câu nào trọn vẹn ngoài biểu hiện giao tiếp lắc, gật, cười cho qua chuyện. V. không dám tự mình ra ngoài ăn sáng nếu không có ai gọi món ăn hộ.

Đi khám bác sĩ, bà mẹ kè kè bên cạnh để thay con trả lời mọi vấn đề như tên tuổi, tâm trạng. Việc duy nhất mà chàng thanh niên 19 tuổi thấy tự tin là đứng… úp chén bát cho mẹ. Quan tâm nhất của bà mẹ là làm sao để sau này con mình kiếm được người vợ lo hết được mọi thứ.

Nhiều, rất nhiều bố mẹ đang “bóp nghẹt” các kỹ năng sống cơ bản của con bởi cách yêu thương sai lầm: Làm hộ con, can thiệp vượt quá nhu cầu lẫn mong muốn của con. Khi đứa trẻ khù khờ, yếu kém, phụ huynh thường có xu hướng… đổ lỗi cho nhà trường. Trong khi, kỹ năng sống của trẻ trước hết phải bắt đầu từ trong môi trường gia đình. Việc trẻ được phục vụ thái quá sẽ lấy mất mọi kỹ năng sống của con trẻ cũng như tác động xấu việc phát triển tâm hồn, tính cách và khả năng của con.